Trang chủSống đạoSuy niệm mỗi ngàyMột xương một thịt (18.8.2017 – Thứ sáu Tuần 19 Thường niên)

Một xương một thịt (18.8.2017 – Thứ sáu Tuần 19 Thường niên)

Một xương một thịt 
 
Lời Chúa: Mt 19, 3-12
 
Khi ấy, những người Pharisêu đến gần Ðức Giêsu để thử Người. Họ nói: “Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không?” Người đáp: “Các ông không đọc thấy điều này sao: ‘Thuở ban đầu, Ðấng Tạo Hóa đã làm ra con người có nam có nữ’, và Người đã phán: ‘Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt.’ Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” Họ thưa với Người: “Thế sao ông Môsê lại truyền dạy cấp giấy ly dị mà rẫy vợ?” Người bảo họ: “Vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Môsê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu, không thế đâu. Tôi nói cho các ông biết: Ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình.” Các môn đệ thưa Người: “Nếu làm chồng mà phải như thế đối với vợ, thì thà đừng lấy vợ còn hơn.” Nhưng Người nói với các ông: “Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy, nhưng chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu. Quả vậy, có những người là hoạn nhân vì từ lòng mẹ sinh ra đã như thế; có những người là hoạn nhân vì bị người ta hoạn; và có những người là hoạn nhân do họ tự ý sống như thế vì Nước Trời. Ai hiểu được thì hiểu.”
 
Suy niệm:
 
“Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phép phân ly.”
 
Lời của Đức Giêsu đã vang vọng qua hai mươi thế kỷ,
 
và vẫn thường được chọn để in trên thiệp cưới.
 
Phải chăng người ta ngầm nhắc nhau rằng
 
ly dị là từ không nên có trong từ điển của các đôi vợ chồng.
 
Tiếc thay số vụ ly hôn nơi các Kitô hữu đã gia tăng đáng kể.
 
Sống với nhau đến đầu bạc răng long trở thành một giấc mơ.
 
Trong xã hội Do thái giáo thời Đức Giêsu,
 
người phụ nữ không được bình đẳng với nam giới.
 
Người vợ là một thứ tài sản của người chồng,
 
nên chỉ người chồng mới có quyền ly dị vợ, có khi chỉ vì một lý do cỏn con.
 
Trước câu hỏi: “Chồng có được phép ly dị vợ vì bất cứ lý do nào không?”
 
Đức Giêsu đã kiên quyết nói không (c. 6).
 
Ngài bênh vực các bà vợ bị áp chế.
 
Họ không phải là một món hàng bỏ đi khi không cần hay không ưng.
 
Lập trường của Ngài đi ngược với nền văn hóa và tôn giáo thời đó.
 
Điều này khiến chính các môn đệ bị sốc (c. 10).
 
Hóa ra các ông vẫn cho mình có quyền bỏ vợ khi họ muốn.
 
Người Pharisêu trích sách Đệ Nhị Luật (24, 1)
 
để biện minh cho việc được phép ly dị đúng theo Luật Môsê (c. 7).
 
Còn Đức Giêsu lại trích sách Sáng Thế (2, 24)
 
để nhấn mạnh cho sự hiệp nhất vĩnh viễn giữa đôi vợ chồng.
 
“Cả hai thành một xương một thịt” không chỉ về mặt thân xác,
 
mà còn trở nên một lòng, một ý, một ước mơ, một hành động.
 
Ngài khẳng định điều này đã có từ thuở ban đầu (cc. 4. 8)
 
và nằm trong ý định nguyên thủy của Thiên Chúa.
 
Việc Môsê cho phép ly dị chỉ là một nhượng bộ tạm thời (c. 8).
 
Đức Giêsu đến để hoàn chỉnh Luật Môsê
 
và khai mở ý muốn trọn vẹn của Thiên Chúa về hôn nhân.
 
Hôn nhân không phải chỉ là chuyện của hai người yêu nhau và lấy nhau.
 
Trong Lễ Cưới có sự hiện diện của Thiên Chúa là Đấng phối hợp.
 
Ngài tiếp tục bảo vệ tình yêu, cả khi hai người cùng muốn chia tay.
 
Hôn nhân không phải là một bản hợp đồng
 
mà hai bên được phép xé bỏ khi muốn.
 
Chung thủy mãi mãi là chuyện khó đối với con người thời nay.
 
Khi thịnh vượng, lúc gian nan, khi mạnh khỏe, lúc đau yếu,
 
khi buồn chán và thất vọng về nhau, khi yếu đuối và vấp ngã,
 
khi đổ vỡ quá lớn tưởng như không sao hàn gắn được,
 
khi đời sống vợ chồng thành như hỏa ngục trần gian…
 
khi ấy người ta cần Thiên Chúa để tiếp tục yêu thương và kính trọng nhau.
 
Xin bớt một chút ích kỷ tự ái, thêm một chút khiêm hạ yêu thương,
 
bớt một chút tự do đam mê,  thêm một chút hy sinh tha thứ…
 
để gìn giữ tình nghĩa vợ chồng như quà tặng mong manh của trời cao.
 
Cầu nguyện:
 

Lạy Cha nhân ái, từ trời cao,
 
xin Cha nhìn xuống
 
những gia đình sống trên mặt đất
 
trong những khu ổ chuột tồi tàn
 
hay biệt thự sang trọng.
 

Xin thương nhìn đến
 
những gia đình thiếu vắng tình yêu
 
hay thiếu những điều kiện vật chất tối thiểu,
 
những gia đình buồn bã vì vắng tiếng cười trẻ thơ
 
hay vất vả âu lo vì đàn con nheo nhóc.
 
Xin Cha nâng đỡ những gia đình đã thành hỏa ngục
 
vì chứa đầy dối trá, ích kỷ, dửng dưng.
 

Lạy Cha, xin nhìn đến những trẻ em trên thế giới,
 
những trẻ em cần sự chăm sóc và tình thương
 
những trẻ em bị lạm dụng, bóc lột, buôn bán,
 
những trẻ em lạc lõng bơ vơ, không được đến trường,
 
những trẻ em bị đánh cắp tuổi thơ và trở nên hư hỏng.
 

Xin Cha thương bảo vệ gìn giữ
 
từng gia đình là hình ảnh của thánh Gia Thất,
 
từng trẻ em là hình ảnh của Con Cha thuở ấu thơ.
 
Xin Cha sai Thánh Thần Tình Yêu
 
đem đến hạnh phúc cho mỗi gia đình;
 
nhưng xin cũng nhắc cho chúng con nhớ
 
hạnh phúc luôn ở trong tầm tay
 
của từng người chúng con. Amen.
 

 

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

Giã từ đêm đen

Giã từ đêm đen

Phụng vụ Đêm Giáng sinh nhấn mạnh tới chủ đề “ánh sáng”....

Xin vâng như Mẹ

Xin vâng như Mẹ

Cuộc gặp gỡ giữa sứ thần Gabrien và Trinh nữ Maria làng...

Ấm áp mùa đông

Ấm áp mùa đông

Cách nay hơn hai ngàn năm, tại cánh đồng Belem, Con Thiên...

Hoàng tử Hoà bình

Hoàng tử Hoà bình

Nỗi niềm chờ mong Đấng Thiên Sai đã nuôi dưỡng niềm tin...

Khi những điều bình thường trở thành lạ lẫm

Khi những điều bình thường trở thành lạ …

Trong quan niệm thông thường, người ta đánh giá một cử chỉ,...

Sống đẹp - Chết đẹp

Sống đẹp - Chết đẹp

Con người hiện hữu trên đời, chỉ có một lần sinh ra...

Một cõi đi về

Một cõi đi về

Truyền thống Do Thái giáo rồi Kitô giáo cũng khẳng định: con...

Nói và làm

Nói và làm

Nói và làm là hai cách thức thể hiện tư tưởng của...

Hành trình cuộc đời

Hành trình cuộc đời

Thời gian từ lúc được thụ thai trong lòng mẹ cho đến...

Giải thích bức i-côn Chúa Ba Ngôi của Andrei Rublev

Giải thích bức i-côn Chúa Ba Ngôi của An…

Andrei Rublev sinh vào khoảng năm 1360. Không có nhiều thông tin...

NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS –  KIỆT TÁC GOTHIC, ĐỘC ĐÁO NHẤT CỦA NƯỚC PHÁP

NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS – KIỆT TÁC GOTHIC,…

Nhà Thờ Đức Bà Paris (Notre Dame de Paris) còn được biết...

“Vatican vừa là một cuốn sách vừa là một nhật báo người ta không ngừng giở đọc” của D. Chivot, Nhà xuất bản Assouline

“Vatican vừa là một cuốn sách vừa là một…

Vatican vừa là một cuốn sách vừa là một nhật báo người ta...

 Thánh đường lớn nhất Thái Lan của người Việt

Thánh đường lớn nhất Thái Lan của người…

Hơn 300 năm trước, một nhóm người Việt đã vượt biển đến...

Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế - Huế

Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế - Huế

Đây là một công trình công giáo đồ sộ, có giá trị...

Đồ án thiết kế Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang

Đồ án thiết kế Trung tâm Hành hương Đức …

Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang tọa lạc tại tỉnh...

Vương cung thánh đường Thánh Phêrô

Vương cung thánh đường Thánh Phêrô

Vương cung thánh đường Thánh Phêrô là một trong bốn nhà thờ...

Giới thiệu nhà thờ giáo xứ Cửa Bắc

Giới thiệu nhà thờ giáo xứ Cửa Bắc

Nhà thờ Cửa Bắc được xây dựng từ 1925 -1930, dưới thời...

Đại Vương Cung Thánh Đường Latêranô

Đại Vương Cung Thánh Đường Latêranô

Mỗi thánh đường thường gợi nhớ và chất chứa bao bao kỷ...

Nhà thờ Đức Bà  - Tuyệt tác kiến trúc Công Giáo

Nhà thờ Đức Bà - Tuyệt tác kiến trúc Cô…

Trải qua hơn 100 năm và qua 3 thế kỷ, Nhà thờ...

Nhà thờ Phát Diệm

Nhà thờ Phát Diệm

Nhà thờ chính tòa Phát Diệm (thường gọi là Nhà thờ đá...