Trang chủSống đạoSuy niệm mỗi ngàyThầy là cây nho (2.5.2018 – Thứ tư Tuần 5 Phục sinh)

Thầy là cây nho (2.5.2018 – Thứ tư Tuần 5 Phục sinh)

Thầy là cây nho 
 
Lời Chúa: Ga 15, 1-8
 
Khi ấy, Ðức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy. Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.”
 
Suy niệm:
 
Cây nho là một cây quen thuộc trên đất Palestin.
 
Người ta trồng nho để ăn trái hay làm rượu.
 
Đức Giêsu đã từng thấy những cây nho với những cành nho trĩu quả.
 
Ngài muốn dùng hình ảnh này để nói lên tương quan giữa Ngài với môn đệ.
 
“Thầy là cây nho, anh em là cành” (c. 5).
 
Cành sống được, sinh trái được, là nhờ còn gắn liền với cây.
 
Dòng nhựa nguyên từ cây sẽ nuôi sống cành.
 
Như cành không tự mình sinh trái được (c. 4),
 
người môn đệ cũng chẳng làm gì được nếu không gắn bó với Thầy (c. 5).
 
Có một lối nói đặc biệt để diễn tả sự gắn bó này: ở lại trong.
 
Cụm từ này được nhắc lại sáu lần như một điệp khúc (cc. 4-7).
 
“Anh em hãy ở lại trong Thầy”: một lời kêu mời tha thiết của trái tim.
 
Thầy Giêsu như xin các môn đệ đừng quay lưng trước tình yêu,
 
vì tình yêu cần được đáp trả mới nên trọn vẹn.
 
“Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em” (c. 4).
 
Cành nho không có tự do để chọn ở lại hay không ở lại.
 
Chỉ con người mới có thể tự nguyện ở lại hay cố tình từ chối.
 
Nhưng ở lại trong Thầy cũng có nhiều cấp độ.
 
Chắc chúng ta đã ở lại trong Chúa Giêsu phục sinh đến một mức nào đó.
 
Và cây đời của chúng ta đã sinh hoa trái ít nhiều.
 
Nhưng chúng ta vẫn cần ở lại hơn để có trái nhiều hơn.
 
Càng ở lại sâu, càng có trái nhiều, trái ngon, trái tồn tại mãi (cc. 5.8.16).
 
Trái tỷ lệ thuận với việc chúng ta ở lại trong Chúa.
 
Nét đặc sắc làm nên đời người Kitô hữu chính là chuyện của cây và cành.
 
Cây và cành cùng sẻ chia một dòng nhựa sống.
 
Kitô hữu không chỉ sống với Giêsu, sống như Giêsu, sống cho Giêsu,
 
mà còn sống trong Giêsu, sống sự sống của Chúa Giêsu phục sinh.
 
Chưa sống trong Giêsu, chưa thực sự là Kitô hữu.
 
Chúng ta cũng không quên vai trò của Thiên Chúa Cha người trồng nho.
 
Cây nho Giêsu được Cha vun trồng chăm bón.
 
Các cành nho không sinh trái thì bị Cha chặt đi.
 
Các cành đã sinh trái thì được Cha cắt tỉa để sinh trái hơn (c. 2).
 
Cha cắt tỉa không vì độc ác, nhưng vì yêu, vì muốn điều tốt hơn cho cành nho.
 
Chữ hơn giúp chúng ta hiểu được những cắt tỉa đau đớn trong đời mình.
 
Có thể nói chính Đức Giêsu cũng đã được Cha cắt tỉa
 
qua khổ đau, nhục nhã và cái chết kinh hoàng.
 
Không phải vì Ngài chưa thanh sạch, nhưng để Ngài giống và gần ta hơn.
 
“Điều làm Cha được tôn vinh là anh em sinh trái nhiều” (c. 8).
 
Vinh quang của Cha không nghịch với sự triển nở thật sự của con người.
 
Sự èo uột, cằn cỗi của chúng ta mới là nỗi nhục cho Thiên Chúa.
 
Hãy sinh trái nhiều nhờ chấp nhận những cắt tỉa của Cha qua lời của Giêsu.
 
Cầu nguyện:
 
Xin ở lại với con, lạy Chúa,
 
vì con cần có Chúa hiện diện
 
để con khỏi quên Chúa.
 

Chúa thấy con dễ bỏ Chúa biết chừng nào.
 
Xin ở lại với con, lạy Chúa,
 
vì con yếu đuối,
 
con cần Chúa đỡ nâng để con khỏi ngã quỵ.
 

Không có Chúa,
 
con đâu còn nồng nhiệt hăng say.
 
Xin ở lại với con, lạy Chúa,
 
vì trời đã xế chiều và ngày sắp tàn,
 
cuộc đời qua đi, vĩnh cửu gần đến.
 

Con cần được thêm sức mạnh
 
để khỏi ngừng lại dọc đường.
 

Xin ở lại với con, lạy Chúa,
 
vì con cần Chúa trong đêm tối cuộc đời.
 

Con không dám xin những ơn siêu phàm,
 
chỉ xin ơn được Ngài hiện diện.
 

Xin ở lại với con
 
vì con chỉ tìm Chúa, yêu Chúa
 
và không đòi phần thưởng nào khác
 
ngoài việc được yêu Chúa hơn.
 
(Cha Piô)

 

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

Chúa Thánh Thần: Thần Linh sáng tạo

Chúa Thánh Thần: Thần Linh sáng tạo

Ngay từ thuở ban sơ, trước lúc Thiên Chúa tạo dựng vũ...

Hướng về Quê Trời

Hướng về Quê Trời

Con người được định nghĩa như: “Đầu đội trời, chân đạp đất”....

Hoa Phục sinh

Hoa Phục sinh

Lễ nghi Tuần Thánh và Phục sinh đã khép lại. Mặc dù...

Hiến mạng vì tha nhân

Hiến mạng vì tha nhân

Hiến mạng vì tha nhân                  Hiến...

Người đã phục sinh!

Người đã phục sinh!

Thánh Luca thuật lại cho chúng ta, vào sáng sớm ngày thứ...

Một lời và một đời đáng suy ngẫm và học hỏi…

Một lời và một đời đáng suy ngẫm và học …

Một lời và một đời đáng suy ngẫm và học hỏi…  

Ngước nhìn đồi cao

Ngước nhìn đồi cao

Những ngày này, Phụng vụ của Giáo Hội suy tôn thập giá...

Tiếp nối và hiệp thông

Tiếp nối và hiệp thông

Hội đồng Giám mục Việt Nam đang thực hiện chuyến hành hương...

Thinh lặng

Thinh lặng

Giữa cuộc sống ồn ào đầy những bon chen tính toán, chúng...

12 Bức tranh tôn giáo nổi bật - phần 3

12 Bức tranh tôn giáo nổi bật - phần 3

...Nếu bạn đã từng đến các bảo tàng có trưng bày nghệ...

12 Bức tranh tôn giáo nổi bật - phần 2

12 Bức tranh tôn giáo nổi bật - phần 2

Nếu bạn đã từng đến các bảo tàng có trưng bày nghệ...

12 Bức tranh tôn giáo nổi bật - phần 1

12 Bức tranh tôn giáo nổi bật - phần 1

Là người Công giáo không có nghĩa là cả ngày tôi phải...

Bức họa cuộc bắt bớ Thánh Thanh, Thánh Hiếu, và Thánh Khoan

Bức họa cuộc bắt bớ Thánh Thanh, Thánh H…

Bức họa cuộc bắt bớ và giải thầy Gioan Baotixita Đinh Văn...

Giải thích bức i-côn Chúa Ba Ngôi của Andrei Rublev

Giải thích bức i-côn Chúa Ba Ngôi của An…

Andrei Rublev sinh vào khoảng năm 1360. Không có nhiều thông tin...

NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS –  KIỆT TÁC GOTHIC, ĐỘC ĐÁO NHẤT CỦA NƯỚC PHÁP

NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS – KIỆT TÁC GOTHIC,…

Nhà Thờ Đức Bà Paris (Notre Dame de Paris) còn được biết...

“Vatican vừa là một cuốn sách vừa là một nhật báo người ta không ngừng giở đọc” của D. Chivot, Nhà xuất bản Assouline

“Vatican vừa là một cuốn sách vừa là một…

Vatican vừa là một cuốn sách vừa là một nhật báo người ta...

 Thánh đường lớn nhất Thái Lan của người Việt

Thánh đường lớn nhất Thái Lan của người…

Hơn 300 năm trước, một nhóm người Việt đã vượt biển đến...

Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế - Huế

Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế - Huế

Đây là một công trình công giáo đồ sộ, có giá trị...

Đồ án thiết kế Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang

Đồ án thiết kế Trung tâm Hành hương Đức …

Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang tọa lạc tại tỉnh...

Vương cung thánh đường Thánh Phêrô

Vương cung thánh đường Thánh Phêrô

Vương cung thánh đường Thánh Phêrô là một trong bốn nhà thờ...