Trang chủSống đạoSuy niệm mỗi ngày

Suy niệm mỗi ngày

Tại sao anh em sợ? (27.1.2018 – Thứ bảy Tuần 3 Thường niên)

Chẳng hiểu tại sao lúc chiều xuống,
 
Đức Giêsu lại bảo các môn đệ đưa mình qua bờ phía đông của Biển hồ,
 
trên con thuyền mà Ngài ngồi giảng các dụ ngôn (Mc 4,1).

Đến với Người, ở với Người (19.1.2018 – Thứ sáu Tuần 2 Thường niên)

Thầy Giêsu muốn lập một nhóm mười hai môn đệ.
 
Có thể vì Thầy nhớ đến mười hai chi tộc Ítraen ngày xưa.
 
Mục đích của nhóm Mười Hai này là ở với Thầy và được Thầy sai đi.

Con phải làm gì? (25.1.2018 – Thứ năm, Thánh Phaolô Tông đồ trở lại)

Dưới mắt Saun, Kitô hữu là những kẻ bỏ đạo Do Thái chính thống,
 
để chạy theo một tà phái của ông Giêsu nào đó mà họ tin là đã phục sinh.

Chữa lành nhiều bệnh nhân (18.1.2018 – Thứ năm Tuần 2 Thường niên)

Bài Tin Mừng hôm nay được coi là một bản tóm lược
 
những hoạt động của Đức Giêsu tại vùng phía biển hồ.
 
Có vẻ Ngài rút lui về vùng này không phải vì sợ bị hãm hại (Mc 3, 6),
 
nhưng để mở rộng phạm vi hoạt động hơn.

Hạt giống (24.1.2018 – Thứ tư Tuần 3 Thường niên)

Chỉ cần một hạt giống lời Chúa rơi vào tâm hồn bạn,
 
như rơi vào thửa đất màu mỡ,
 
đời bạn có thể thay đổi hoàn toàn.

Anh giơ tay ra! (17.1.2018 – Thứ tư Tuần 2 Thường niên)

Bài Tin Mừng hôm nay là cao điểm của năm cuộc tranh luận
 
giữa Đức Giêsu với các kinh sư hay người Pharisêu (Mc 2, 1-3, 6).
 
Đó là các cuộc tranh luận về quyền tha tội của Đức Giêsu,
 
về chuyện Ngài ăn uống với người thu thuế, chuyện môn đệ không ăn chay,
 
chuyện môn đệ bứt lúa ngày sabát, và cuối cùng là chuyện Ngài chữa bệnh.

Đây là mẹ tôi (23.1.2018 – Thứ ba Tuần 3 Thường niên)

Các thân nhân của Đức Giêsu nghĩ Ngài bị mất trí,
vì họ nghe tin Ngài và các môn đệ làm việc nhiều đến nỗi không có giờ ăn.
Các kinh sư từ Giêrusalem xuống
thì kết luận rằng Ngài đã thông đồng với tướng quỷ để trừ quỷ.

Con Người làm chủ ngày sabát (16.1.2018 – Thứ ba Tuần 2 Thường niên)

Qua bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu hẳn đã soi sáng cho vấn đề này.
 
Câu chuyện xảy ra vào một ngày sabát.
 
Khi thầy trò băng qua đồng lúa, các môn đệ đã bứt các bông lúa.
 
Và hẳn họ đã vò lúa trong tay trước khi có thể ăn hạt bên trong.

Vào nhà một người mạnh (22.1.2018 – Thứ hai Tuần 3 Thường niên)

Đức Giêsu đã không bắt tay với Xatan để đuổi các quỷ cấp dưới.
 
Ngài tấn công trực diện vào Nước của Xatan,
 
phá đổ Nước này và khai mở Nước Thiên Chúa (Lc 11, 20).
 

Chàng rể còn ở với (15.1.2018 – Thứ hai Tuần 2 Thường niên)

Đức Giêsu tự ví mình với chàng rể, còn môn đệ là khách dự tiệc cưới.
 
Bầu khí trong nhóm môn đệ của ngài là bầu khí vui tươi của một lễ thành hôn
 
bởi lẽ thời đại thiên sai đã đến rồi.
 

Chàng rể còn ở với
 
Lời Chúa: Mc 2, 18-22
 
Bấy giờ các môn đệ ông Gioan và các người Pharisêu đang ăn chay; có người đến hỏi Ðức Giêsu: “Tại sao các môn đệ ông Gioan và các môn đệ người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” Ðức Giêsu trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ? Bao lâu chàng rể còn ở với họ, họ không thể ăn chay được. Nhưng khi tới ngày chàng rể đã bị đem đi, bấy giờ họ mới ăn chay trong ngày đó. Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì như vậy, miếng mới đã vá vào sẽ kéo vải cũ, khiến chỗ rách lại càng rách thêm. Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu sẽ làm nứt bầu, thế là rượu cũng mất mà bầu cũng hư. Nhưng rượu mới, thì phải bầu mới!”
 
Suy niệm:
 
Một trong những nét khác biệt giữa Gioan Tẩy Giả với Đức Giêsu
 
là sự khắc khổ nhiệm nhặt.
 
Gioan được coi là người “không ăn bánh, không uống rượu” (Lc 7, 33).
 
còn Đức Giêsu bị mang tiếng là “tay ăn nhậu” với quân thu thuế (Lc 7, 34).
 
Chúng ta đã từng thấy ngài ăn tại nhà ông Lêvi hay ông Dakêu.
 
Các người Pharisêu cũng là những người thích ăn chay nhiều lần trong tuần,
 
dù ngày ăn chay chính thức hàng năm của đạo Do-thái chỉ là ngày lễ Xá tội.
 
Như thế có sự khác biệt khá rõ giữa môn đệ của Đức Giêsu
 
với môn đệ của Gioan Tẩy Giả và môn đệ của người Pharisêu.
 
Một bên có vẻ thoáng và thoải mái, một bên thì khắc khổ nhiệm nhặt.
 
“Tại sao môn đệ của ông lại không ăn chay ?”
 
Có người đã dám hỏi thẳng Đức Giêsu như thế.
 
Ngài đã trả lời bằng một cách dùng một hình ảnh dễ hiểu và đầy ý nghĩa.
 
Vào thời Đức Giêsu, tại Paléttin, cũng như tại nhiều vùng quê ngày nay,
 
đám cưới là một biến cố mừng vui có tính làng xã.
 
Chẳng thể nào hiểu được chuyện một người đi ăn cưới
 
với khuôn mặt buồn của kẻ đang ăn chay.
 
“Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay,
 
khi chàng rể còn ở với họ”
 
Đức Giêsu tự ví mình với chàng rể, còn môn đệ là khách dự tiệc cưới.
 
Bầu khí trong nhóm môn đệ của ngài là bầu khí vui tươi của một lễ thành hôn
 
bởi lẽ thời đại thiên sai đã đến rồi.
 
Đức Giêsu, Đấng Mêsia dân Ítraen mong đợi từ lâu, nay có mặt.
 
Ngài là chàng rể kết duyên với cô dâu là dân tộc Ítraen của ngài.
 
Đức Giêsu đã làm trọn điều các ngôn sứ nói trong Cựu Ước
 
về việc Thiên Chúa lập hôn ước với dân của Người (Hs 2, 21-22; Is 62, 4-5).
 
“Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi khỏi họ, bấy giờ họ mới ăn chay.”
 
Sau khi Đức Giêsu chịu cái chết dữ dằn, được phục sinh và lên trời,
 
Giáo hội bước vào một giai đoạn mới, giai đoạn chờ đợi ngài quang lâm.
 
Trong giai đoạn này, khi Chúa Giêsu vừa vắng mặt, vừa hiện diện,
 
Các Kitô hữu ăn chay, vác thánh giá theo Chúa Giêsu,
 
dù họ vẫn luôn sống trong niềm vui, bởi tin vào Đấng đã phục sinh vinh hiển.
 
Cầu nguyện:
 

Lạy Chúa Giêsu,
 
các sách Tin Mừng chẳng khi nào nói Chúa cười,
 
nhưng chúng con tin Chúa vẫn cười
 
khi thấy các trẻ em quấn quýt bên Chúa.
 
Chúa vẫn cười khi hồn nhiên ăn uống với các tội nhân.
 
Chúa đã cố giấu nụ cười trước hai môn đệ Emmau
 
khi Chúa giả vờ muốn đi xa hơn nữa.
 
Nụ cười của Chúa đi đôi với Tin Mừng Chúa giảng.
 
Nụ cười ấy hòa với niềm vui
 
của người được lành bệnh.
 

Lạy Chúa Giêsu,
 
có những niềm vui
 
Chúa muốn trao cho chúng con hôm nay,
 
có sự bình an sâu lắng Chúa muốn để lại.
 
Xin dạy chúng con biết tươi cười,
 
cả khi cuộc đời chẳng mỉm cười với chúng con.
 
Xin cho chúng con biết mến yêu cuộc sống,
 
dù không phải tất cả đều màu hồng.
 
Chúng con luôn có lý do để lo âu và chán nản,
 
nhưng xin đừng để nụ cười tắt trên môi chúng con.
 
Ước gì chúng con cảm thấy hạnh phúc,
 
vì biết mình được Thiên Chúa yêu thương
 
và được sai đi thông truyền tình thương ấy. Amen.
 

 

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

Người bị mất trí (20.1.2018 – Thứ bảy Tuần 2 Thường niên)

Bài Tin Mừng hôm nay thật là ngắn, chỉ gồm có hai câu.
 
Nhưng câu chuyện kể lại có thế làm chúng ta bối rối.
 
Đức Giêsu đã gặp sự chống đối từ phía các kinh sư và người Pharisêu.

Thấy họ có lòng tin (12.1.2018 – Thứ sáu Tuần 1 Thường niên)

Bối cảnh của bài Tin Mừng là căn nhà của ông Simon ở Caphácnaum.
 
Đức Giêsu đang được hết sức ái mộ bởi đám đông dân chúng.
 
Biết ngài trở về, họ tụ tập lại đông đến nỗi cửa cũng chẳng còn lối vào.

Chúa Thánh Thần: Thần Linh sáng tạo

Chúa Thánh Thần: Thần Linh sáng tạo

Ngay từ thuở ban sơ, trước lúc Thiên Chúa tạo dựng vũ...

Hướng về Quê Trời

Hướng về Quê Trời

Con người được định nghĩa như: “Đầu đội trời, chân đạp đất”....

Hoa Phục sinh

Hoa Phục sinh

Lễ nghi Tuần Thánh và Phục sinh đã khép lại. Mặc dù...

Hiến mạng vì tha nhân

Hiến mạng vì tha nhân

Hiến mạng vì tha nhân                  Hiến...

Người đã phục sinh!

Người đã phục sinh!

Thánh Luca thuật lại cho chúng ta, vào sáng sớm ngày thứ...

Một lời và một đời đáng suy ngẫm và học hỏi…

Một lời và một đời đáng suy ngẫm và học …

Một lời và một đời đáng suy ngẫm và học hỏi…  

Ngước nhìn đồi cao

Ngước nhìn đồi cao

Những ngày này, Phụng vụ của Giáo Hội suy tôn thập giá...

Tiếp nối và hiệp thông

Tiếp nối và hiệp thông

Hội đồng Giám mục Việt Nam đang thực hiện chuyến hành hương...

Thinh lặng

Thinh lặng

Giữa cuộc sống ồn ào đầy những bon chen tính toán, chúng...

12 Bức tranh tôn giáo nổi bật - phần 3

12 Bức tranh tôn giáo nổi bật - phần 3

...Nếu bạn đã từng đến các bảo tàng có trưng bày nghệ...

12 Bức tranh tôn giáo nổi bật - phần 2

12 Bức tranh tôn giáo nổi bật - phần 2

Nếu bạn đã từng đến các bảo tàng có trưng bày nghệ...

12 Bức tranh tôn giáo nổi bật - phần 1

12 Bức tranh tôn giáo nổi bật - phần 1

Là người Công giáo không có nghĩa là cả ngày tôi phải...

Bức họa cuộc bắt bớ Thánh Thanh, Thánh Hiếu, và Thánh Khoan

Bức họa cuộc bắt bớ Thánh Thanh, Thánh H…

Bức họa cuộc bắt bớ và giải thầy Gioan Baotixita Đinh Văn...

Giải thích bức i-côn Chúa Ba Ngôi của Andrei Rublev

Giải thích bức i-côn Chúa Ba Ngôi của An…

Andrei Rublev sinh vào khoảng năm 1360. Không có nhiều thông tin...

NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS –  KIỆT TÁC GOTHIC, ĐỘC ĐÁO NHẤT CỦA NƯỚC PHÁP

NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS – KIỆT TÁC GOTHIC,…

Nhà Thờ Đức Bà Paris (Notre Dame de Paris) còn được biết...

“Vatican vừa là một cuốn sách vừa là một nhật báo người ta không ngừng giở đọc” của D. Chivot, Nhà xuất bản Assouline

“Vatican vừa là một cuốn sách vừa là một…

Vatican vừa là một cuốn sách vừa là một nhật báo người ta...

 Thánh đường lớn nhất Thái Lan của người Việt

Thánh đường lớn nhất Thái Lan của người…

Hơn 300 năm trước, một nhóm người Việt đã vượt biển đến...

Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế - Huế

Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế - Huế

Đây là một công trình công giáo đồ sộ, có giá trị...

Đồ án thiết kế Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang

Đồ án thiết kế Trung tâm Hành hương Đức …

Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang tọa lạc tại tỉnh...

Vương cung thánh đường Thánh Phêrô

Vương cung thánh đường Thánh Phêrô

Vương cung thánh đường Thánh Phêrô là một trong bốn nhà thờ...