Trang chủSống đạo

Sống đạo

Đây là mẹ tôi (23.1.2018 – Thứ ba Tuần 3 Thường niên)

Các thân nhân của Đức Giêsu nghĩ Ngài bị mất trí,
vì họ nghe tin Ngài và các môn đệ làm việc nhiều đến nỗi không có giờ ăn.
Các kinh sư từ Giêrusalem xuống
thì kết luận rằng Ngài đã thông đồng với tướng quỷ để trừ quỷ.

Con Người làm chủ ngày sabát (16.1.2018 – Thứ ba Tuần 2 Thường niên)

Qua bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu hẳn đã soi sáng cho vấn đề này.
 
Câu chuyện xảy ra vào một ngày sabát.
 
Khi thầy trò băng qua đồng lúa, các môn đệ đã bứt các bông lúa.
 
Và hẳn họ đã vò lúa trong tay trước khi có thể ăn hạt bên trong.

Vào nhà một người mạnh (22.1.2018 – Thứ hai Tuần 3 Thường niên)

Đức Giêsu đã không bắt tay với Xatan để đuổi các quỷ cấp dưới.
 
Ngài tấn công trực diện vào Nước của Xatan,
 
phá đổ Nước này và khai mở Nước Thiên Chúa (Lc 11, 20).
 

Chàng rể còn ở với (15.1.2018 – Thứ hai Tuần 2 Thường niên)

Đức Giêsu tự ví mình với chàng rể, còn môn đệ là khách dự tiệc cưới.
 
Bầu khí trong nhóm môn đệ của ngài là bầu khí vui tươi của một lễ thành hôn
 
bởi lẽ thời đại thiên sai đã đến rồi.
 

Chàng rể còn ở với
 
Lời Chúa: Mc 2, 18-22
 
Bấy giờ các môn đệ ông Gioan và các người Pharisêu đang ăn chay; có người đến hỏi Ðức Giêsu: “Tại sao các môn đệ ông Gioan và các môn đệ người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” Ðức Giêsu trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ? Bao lâu chàng rể còn ở với họ, họ không thể ăn chay được. Nhưng khi tới ngày chàng rể đã bị đem đi, bấy giờ họ mới ăn chay trong ngày đó. Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì như vậy, miếng mới đã vá vào sẽ kéo vải cũ, khiến chỗ rách lại càng rách thêm. Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu sẽ làm nứt bầu, thế là rượu cũng mất mà bầu cũng hư. Nhưng rượu mới, thì phải bầu mới!”
 
Suy niệm:
 
Một trong những nét khác biệt giữa Gioan Tẩy Giả với Đức Giêsu
 
là sự khắc khổ nhiệm nhặt.
 
Gioan được coi là người “không ăn bánh, không uống rượu” (Lc 7, 33).
 
còn Đức Giêsu bị mang tiếng là “tay ăn nhậu” với quân thu thuế (Lc 7, 34).
 
Chúng ta đã từng thấy ngài ăn tại nhà ông Lêvi hay ông Dakêu.
 
Các người Pharisêu cũng là những người thích ăn chay nhiều lần trong tuần,
 
dù ngày ăn chay chính thức hàng năm của đạo Do-thái chỉ là ngày lễ Xá tội.
 
Như thế có sự khác biệt khá rõ giữa môn đệ của Đức Giêsu
 
với môn đệ của Gioan Tẩy Giả và môn đệ của người Pharisêu.
 
Một bên có vẻ thoáng và thoải mái, một bên thì khắc khổ nhiệm nhặt.
 
“Tại sao môn đệ của ông lại không ăn chay ?”
 
Có người đã dám hỏi thẳng Đức Giêsu như thế.
 
Ngài đã trả lời bằng một cách dùng một hình ảnh dễ hiểu và đầy ý nghĩa.
 
Vào thời Đức Giêsu, tại Paléttin, cũng như tại nhiều vùng quê ngày nay,
 
đám cưới là một biến cố mừng vui có tính làng xã.
 
Chẳng thể nào hiểu được chuyện một người đi ăn cưới
 
với khuôn mặt buồn của kẻ đang ăn chay.
 
“Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay,
 
khi chàng rể còn ở với họ”
 
Đức Giêsu tự ví mình với chàng rể, còn môn đệ là khách dự tiệc cưới.
 
Bầu khí trong nhóm môn đệ của ngài là bầu khí vui tươi của một lễ thành hôn
 
bởi lẽ thời đại thiên sai đã đến rồi.
 
Đức Giêsu, Đấng Mêsia dân Ítraen mong đợi từ lâu, nay có mặt.
 
Ngài là chàng rể kết duyên với cô dâu là dân tộc Ítraen của ngài.
 
Đức Giêsu đã làm trọn điều các ngôn sứ nói trong Cựu Ước
 
về việc Thiên Chúa lập hôn ước với dân của Người (Hs 2, 21-22; Is 62, 4-5).
 
“Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi khỏi họ, bấy giờ họ mới ăn chay.”
 
Sau khi Đức Giêsu chịu cái chết dữ dằn, được phục sinh và lên trời,
 
Giáo hội bước vào một giai đoạn mới, giai đoạn chờ đợi ngài quang lâm.
 
Trong giai đoạn này, khi Chúa Giêsu vừa vắng mặt, vừa hiện diện,
 
Các Kitô hữu ăn chay, vác thánh giá theo Chúa Giêsu,
 
dù họ vẫn luôn sống trong niềm vui, bởi tin vào Đấng đã phục sinh vinh hiển.
 
Cầu nguyện:
 

Lạy Chúa Giêsu,
 
các sách Tin Mừng chẳng khi nào nói Chúa cười,
 
nhưng chúng con tin Chúa vẫn cười
 
khi thấy các trẻ em quấn quýt bên Chúa.
 
Chúa vẫn cười khi hồn nhiên ăn uống với các tội nhân.
 
Chúa đã cố giấu nụ cười trước hai môn đệ Emmau
 
khi Chúa giả vờ muốn đi xa hơn nữa.
 
Nụ cười của Chúa đi đôi với Tin Mừng Chúa giảng.
 
Nụ cười ấy hòa với niềm vui
 
của người được lành bệnh.
 

Lạy Chúa Giêsu,
 
có những niềm vui
 
Chúa muốn trao cho chúng con hôm nay,
 
có sự bình an sâu lắng Chúa muốn để lại.
 
Xin dạy chúng con biết tươi cười,
 
cả khi cuộc đời chẳng mỉm cười với chúng con.
 
Xin cho chúng con biết mến yêu cuộc sống,
 
dù không phải tất cả đều màu hồng.
 
Chúng con luôn có lý do để lo âu và chán nản,
 
nhưng xin đừng để nụ cười tắt trên môi chúng con.
 
Ước gì chúng con cảm thấy hạnh phúc,
 
vì biết mình được Thiên Chúa yêu thương
 
và được sai đi thông truyền tình thương ấy. Amen.
 

 

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

Người bị mất trí (20.1.2018 – Thứ bảy Tuần 2 Thường niên)

Bài Tin Mừng hôm nay thật là ngắn, chỉ gồm có hai câu.
 
Nhưng câu chuyện kể lại có thế làm chúng ta bối rối.
 
Đức Giêsu đã gặp sự chống đối từ phía các kinh sư và người Pharisêu.

Thấy họ có lòng tin (12.1.2018 – Thứ sáu Tuần 1 Thường niên)

Bối cảnh của bài Tin Mừng là căn nhà của ông Simon ở Caphácnaum.
 
Đức Giêsu đang được hết sức ái mộ bởi đám đông dân chúng.
 
Biết ngài trở về, họ tụ tập lại đông đến nỗi cửa cũng chẳng còn lối vào.

Đến với Người, ở với Người (19.1.2018 – Thứ sáu Tuần 2 Thường niên)

Thầy Giêsu muốn lập một nhóm mười hai môn đệ.
 
Có thể vì Thầy nhớ đến mười hai chi tộc Ítraen ngày xưa.
 
Mục đích của nhóm Mười Hai này là ở với Thầy và được Thầy sai đi.

Chạnh lòng thương (11.1.2018 – Thứ năm Tuần 1 Thường niên)

Đức Giêsu vì thương anh, nên cũng đã làm điều không được phép.
 
Ngài dám đưa bàn tay ra và đụng đến anh,
 
đụng đến da thịt nhơ uế của anh, đến chính phận người hẩm hiu của anh,
 
dù chỉ một lời của ngài thôi cũng đủ làm anh khỏi bệnh.

Chữa lành nhiều bệnh nhân (18.1.2018 – Thứ năm Tuần 2 Thường niên)

Bài Tin Mừng hôm nay được coi là một bản tóm lược
 
những hoạt động của Đức Giêsu tại vùng phía biển hồ.
 
Có vẻ Ngài rút lui về vùng này không phải vì sợ bị hãm hại (Mc 3, 6),
 
nhưng để mở rộng phạm vi hoạt động hơn.

Bà phục vụ các ngài (10.1.2018 – Thứ tư Tuần 1 Thường niên)

Đức Giêsu đến đem lại sự chữa lành, niềm vui và sức sống.

 
Khi người phụ nữ được khỏi bệnh, mọi sự như sống lại.
 
Bếp lại có lửa, bàn lại có thức ăn, và người ta ngồi quanh cười nói rôm rả.

Anh giơ tay ra! (17.1.2018 – Thứ tư Tuần 2 Thường niên)

Bài Tin Mừng hôm nay là cao điểm của năm cuộc tranh luận
 
giữa Đức Giêsu với các kinh sư hay người Pharisêu (Mc 2, 1-3, 6).
 
Đó là các cuộc tranh luận về quyền tha tội của Đức Giêsu,
 
về chuyện Ngài ăn uống với người thu thuế, chuyện môn đệ không ăn chay,
 
chuyện môn đệ bứt lúa ngày sabát, và cuối cùng là chuyện Ngài chữa bệnh.

Đấng thánh của Thiên Chúa (9.1.2018 – Thứ ba Tuần 1 Thường niên)

Trong Tin Mừng theo thánh Máccô,
 
ta không thấy có những bài giảng dài như Tin Mừng Mátthêu hay Gioan.
 
Nhưng bù lại Máccô đã kể khá nhiều phép lạ của Đức Giêsu.
 
Khung cảnh của bài Tin Mừng hôm nay
 
là hội đường vùng Caphácnaum vào một ngày sabát.

Giã từ đêm đen

Giã từ đêm đen

Phụng vụ Đêm Giáng sinh nhấn mạnh tới chủ đề “ánh sáng”....

Xin vâng như Mẹ

Xin vâng như Mẹ

Cuộc gặp gỡ giữa sứ thần Gabrien và Trinh nữ Maria làng...

Ấm áp mùa đông

Ấm áp mùa đông

Cách nay hơn hai ngàn năm, tại cánh đồng Belem, Con Thiên...

Hoàng tử Hoà bình

Hoàng tử Hoà bình

Nỗi niềm chờ mong Đấng Thiên Sai đã nuôi dưỡng niềm tin...

Khi những điều bình thường trở thành lạ lẫm

Khi những điều bình thường trở thành lạ …

Trong quan niệm thông thường, người ta đánh giá một cử chỉ,...

Sống đẹp - Chết đẹp

Sống đẹp - Chết đẹp

Con người hiện hữu trên đời, chỉ có một lần sinh ra...

Một cõi đi về

Một cõi đi về

Truyền thống Do Thái giáo rồi Kitô giáo cũng khẳng định: con...

Nói và làm

Nói và làm

Nói và làm là hai cách thức thể hiện tư tưởng của...

Hành trình cuộc đời

Hành trình cuộc đời

Thời gian từ lúc được thụ thai trong lòng mẹ cho đến...

Giải thích bức i-côn Chúa Ba Ngôi của Andrei Rublev

Giải thích bức i-côn Chúa Ba Ngôi của An…

Andrei Rublev sinh vào khoảng năm 1360. Không có nhiều thông tin...

NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS –  KIỆT TÁC GOTHIC, ĐỘC ĐÁO NHẤT CỦA NƯỚC PHÁP

NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS – KIỆT TÁC GOTHIC,…

Nhà Thờ Đức Bà Paris (Notre Dame de Paris) còn được biết...

“Vatican vừa là một cuốn sách vừa là một nhật báo người ta không ngừng giở đọc” của D. Chivot, Nhà xuất bản Assouline

“Vatican vừa là một cuốn sách vừa là một…

Vatican vừa là một cuốn sách vừa là một nhật báo người ta...

 Thánh đường lớn nhất Thái Lan của người Việt

Thánh đường lớn nhất Thái Lan của người…

Hơn 300 năm trước, một nhóm người Việt đã vượt biển đến...

Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế - Huế

Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế - Huế

Đây là một công trình công giáo đồ sộ, có giá trị...

Đồ án thiết kế Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang

Đồ án thiết kế Trung tâm Hành hương Đức …

Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang tọa lạc tại tỉnh...

Vương cung thánh đường Thánh Phêrô

Vương cung thánh đường Thánh Phêrô

Vương cung thánh đường Thánh Phêrô là một trong bốn nhà thờ...

Giới thiệu nhà thờ giáo xứ Cửa Bắc

Giới thiệu nhà thờ giáo xứ Cửa Bắc

Nhà thờ Cửa Bắc được xây dựng từ 1925 -1930, dưới thời...

Đại Vương Cung Thánh Đường Latêranô

Đại Vương Cung Thánh Đường Latêranô

Mỗi thánh đường thường gợi nhớ và chất chứa bao bao kỷ...

Nhà thờ Đức Bà  - Tuyệt tác kiến trúc Công Giáo

Nhà thờ Đức Bà - Tuyệt tác kiến trúc Cô…

Trải qua hơn 100 năm và qua 3 thế kỷ, Nhà thờ...

Nhà thờ Phát Diệm

Nhà thờ Phát Diệm

Nhà thờ chính tòa Phát Diệm (thường gọi là Nhà thờ đá...